Wednesday, May 12, 2010

31/365: Khơi Nguồn Sáng Tạo - Giấc mơ Thương hiệu Việt


Sự hình thành của thương hiệu Trung Nguyên được bắt đầu bằng việc mở hàng loạt các quán cafe Trung Nguyên cách đây chừng chục năm. Mục đích khi đó có lẽ là để xây dựng Nhận dạng Thương hiệu (brand awareness). Tuy nhiên, với mức độ quan tâm không thật sự xứng đáng cũng như sự thiếu chuyên nghiệp trong việc thực hiện một chiến lược lâu dài về xây dựng Thương hiêu, chỉ sau chừng 1-2 năm, gần như tất cả các quán cafe mang tên Trung Nguyên đều... đổi tên khác hoặc hoạt động le lắt và chẳng hề mang một chút gì của Trung Nguyên cả.

Head của Trung Nguyên là Mr. Đặng Lê Nguyên Vũ. Anh Vũ có thể coi là một trong những Entrepreneur rất thành công tính cho đến thời điểm này. Xin không bàn nhiều về việc kinh doanh của anh vì như vậy sẽ đi lệch hướng mục tiêu của blog. Tôi nhớ là anh Vũ luôn có/cố thể hiện một phong cách entrepreneur bằng nhiều khẩu hiệu về xây dựng thương hiệu Việt khá hùng hồn. Cũng có thể anh là người có tâm như vậy, nhưng cũng có thể đó là chiêu PR của anh để thương hiệu Trung Nguyên của anh xuất hiện nhiều hơn và được chú ý hơn trên mặt báo.

Rút kinh nghiệm từ việc xây dựng thương hiệu một cách khá nhà quê trong đầu những năm 2000, Trung Nguyên từng bước xây dựng một thương hiệu cafe Việt Nam, G7. Thú thật là tôi chưa tìm hiểu gì nhiều nên không rõ cái tên G7 có liên quan gì đến nhóm G7 là nhóm các quốc gia phát triển không nhưng nghe thì chắc 10 người nghe, 9 người có liên tưởng như tôi (^__^). Tự define cho mình một lợi thế cạnh tranh tuyệt đối so với các thương hiệu cafe mạnh khác trên thị trường - cafe Việt. Trung Nguyên đã dần từng bước chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam với chất lượng sản phẩm cao, mẫu mã đẹp, hiện đại và đa dạng. Kèm theo đó, một yếu tố cũng hết sức quan trọng là một chiến lược marketing hợp lý - sau khi xác định đối thủ cạnh tranh, Trung Nguyên đã chọn cách thức đối đầu trực tiếp - và thông minh - có thể tham khảo qua cuộc chiến slogan sản phẩm giữa Trung Nguyên và Nestle và end up với phần lợi thế nghiêng về Trung Nguyên.

Nằm trong chiến lượng hình thành một thương hiệu cafe Việt, năm 2009, quán cafe Khơi Nguồn Sáng Tạo được mở tại 36 Điện Biên Phủ đánh dấu sự quay lại của hình thức mở các quán cafe nhượng quyền của Trung Nguyên nhưng chuyên nghiệp hơn. Có thể thấy rõ ở hệ thống nhận diện thương hiệu của Trung Nguyên thể hiện ở quán. Logo cũng khác, đẹp và không quê :D

Vị trí tại 36 Điện Biên Phủ là vị trí khó có thể đẹp hơn cho một quán cafe lớn như Khơi Nguồn Sáng Tạo (KNST). Tọa lạc ở trung tâm Chính trị của Quốc gia, ngay cạnh Bộ Ngoại Giao và quán có một diện tích sử dụng ấn tượng cũng như design quán được KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế một cách độc đáo đủ thấy quyết tâm của Trung Nguyên khi xây dựng quán cafe này. Tiền có lẽ không thành vấn đề.






So với lúc đầu mới mở, hiện KNST đã mở rộng không gian phục vụ ra không gian bao quanh nhà-quán. Với lợi thế của vị trí ở một khu phố đẹp và khá yên tĩnh. Lựa chọn ngồi ở không gian mở dường như được khách hàng ưa thích hơn là trong quán. Có lẽ, trừ mùa đông.





Quay lại về với nội thất trong quán, không quá cầu kì nhưng khá ấn tượng, gần gũi và ấm áp - bạn sẽ cảm giác có được không gian riêng tư ở đây và với tường được dựng từ những tấm kính, không gian của quán được "mở rộng" ra ngoài, thoáng, xanh và đẹp.



Cùng với trào lưu phổ biến âm nhạc tới quần chúng như mọi quán cafe khác đã và đang làm. Với khả năng tài chính dư dả, KNST được trang bị một hệ thống âm thanh khá hoành tráng, đủ để tạo ấn tượng với bất kì ai bước vào quán:








Trung Nguyên có dành riêng một góc nhỏ bắt mắt để trưng bày một cách khéo léo giới thiệu các sản phẩm của công ty. Cũng vẫn không quá cầu kì nhưng vẫn rất ấn tượng:









Recommendation: 8/10

For more information of Trung Nguyen, pls visit the official website.

Add: 36 Điện Biên Phủ

1 comment:

  1. Từ rất lâu đã ngưỡng mộ về cafe Trung Nguyên ^^
    ___________________________________________________
    Khóa huấn luyện pha chế cafe chuyên nghiệp và khởi nghiệp mở quá cafe.
    Chi tiết liên hệ :0908.765.641 ( Ms. Minh )
    Click để xem chi tiêt : Học pha chế Cafe uy tín tại TPHCM hoặc hoc pha che cafe uy tin tai tphcm

    ReplyDelete